เตือนภัย จากของใช้ไกล้ตัว

6 Oct
ของไกล้ตัวที่เราต้องรู้

       หลายครั้งหลายคราที่เรารู้สึกว่า เอามีอาการเจ็บปวดหรือรับรู้ได้ถึงอาการผิดปกติของร่างกายโดยที่เราเองก็ไม่ สามารถหาสาเหตุได้ว่ามันเกิดจากอะไร … พี่เหมี่ยวว่า บางครั้งแท้จริงแล้วถ้าหากน้องๆ ลองกลับมานึกดูให้ดี บางครั้งเราอาจจะพบว่า สาเหตุการอาการเจ็บป่วย หรืออาการผิดปกติของร่างกายเรานั้น อาจมีสาเหตุมาจาก “ของใช้ใกล้ตัว” ที่เราอาจลืมรักษาความสะอาดไปก็ได้ …

     วันนี้ “เตือนภัยเด็กดี” By พี่เหมี่ยว ก็เลยมีเรื่องราวเกี่ยวกับ อันตรายที่อาจเกิดจาก “ของใช้ติดตัว” และ “ของใช้ใกล้ตัว” มาฝากน้องๆ Dek-D กันค่ะ … เรามาดูกันดีกว่านะคะว่า มีของใช้อะไรที่เข้าข่ายเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราบ้าง

รามาเริ่มจากของใช้ติดตัวที่เชื่อว่าน้องๆ หลายๆ คนต้องใช้มันทุกวันแน่ๆ อย่าง “คอนแทกต์เลนส์” ค่ะ … คอนแทกต์เลนส์จะเป็นอันตรายๆ กับดวงตาของน้องๆ แน่นอน ถ้าหากน้องๆ ใส่มันข้ามวันข้ามคืน ชนิดที่แม้กระทั่งนอนยังไม่ยอมถอดออก น้องๆ รู้รึเปล่าคะว่าการทำแบบนี้จะทำให้ดวงตาขาดออกซิเจน ซึ่งอาจเป็นที่มาของอาการดวงตาอักเสบได้ค่ะ ดังนั้นน้องๆ จึงควรถอดคอนแทกต์เลนส์ทุกครั้งก่อนนอน และห้ามลืมทำความสะอาดอย่างถูกต้องตามสุขอนามัยด้วยนะคะ

     “หมวกกันน็อค” ก็เป็นอีกหนึ่งของใช้ใกล้ตัวที่อาจนำพาเอาเชื้อโรคมาสู่ศีรษะของเราได้โดย ที่เราเองอาจไม่รู้ตัว ในกรณีที่เป็นหมวกกันน็อคของเราเอง ถ้าหากเราไม่รู้จักทำความสะอาด อาจเป็นที่มาของสิวบนศีรษะได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นกรณีของหมวกกันน็อคของพี่วินม อเตอร์ไซต์รับจ้าง กรณีนี้หนักเลยค่ะ เพราะเราเองก็ไม่รู้ว่าหมวกกันน็อคที่เราใส่นั้นผ่านสมรภูมิอะไรมาบ้าง อาจมีเชื้อโรค เชื้อรา ต่างๆ นานา ติดมาที่ศีรษะของเราก็ได้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือ วันไหนถ้าต้องใช้หมวกกันน็อคร่วมกันผู้อื่น เมื่อกลับถึงบ้านก็ควรทำความสะอาดผมทันทีค่ะ

     ในขณะที่หนุ่มสาวผมยาวทั้งหลายที่ มัดผม และ คาดผมเป็นประจำ การที่เรามัดผมหรือคาดผมบ่อยๆ เป็นเวลานานๆ ติดต่อกัน อาจทำให้ผมของเราร่วงและบางได้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้นในวันสบายๆ เราจึงควรปล่อยผมบ้างค่ะ ผมจะได้คืนความเป็นธรรมชาติ และไม่หลุดร่วงมากจนเกินไป

     มาถึงที่แฟชั่นฮอตฮิตสุดๆ อย่าง “เหล็กดัดฟัน” ไหนๆ จะเป็นฟันเหล็กเด็กแนวแล้ว เราก็ต้องรู้จักรักษาความสะอาดด้วยนะคะ ทุกซอกทุกมุมต้องคอยขจัดคราบสกปรกและสิ่งแปลกปลอมออกให้หมด เพราะถ้าเราปล่อยให้คราบสกปรกและเศษอาหารสะสมอยู่เป็นเวลานานๆ อาจก่อให้เกิดโรครำมะนาดหรือปริทนต์ได้

     ส่วนเครื่องประดับกิ๋บเก๋ยูเรก้า อย่าง “สร้องคอ” และ “สร้อยคอมือ” ต้อง ระวังไว้นะคะ เพราะสร้อยที่เป็นโลหะจำพวก “นิกเกิล” และ “โรเดียม” มีโอกาสกระตุ้นภูมิได้ในผู้ที่ไวต่อมันกลายเป็นผื่นแดงมีอาการคัน ส่วนในคนที่ใส่สร้อยที่เป็นเชือกหรือวัสดุธรรมชาติก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อได้ดีตามเส้นใยที่ว่านั้นต้องระวังเชื้อรากันด้วยค่ะ

เช่นเดียวกับ “นาฬิกาข้อมือ” ที่เป็นของใช้ใส่ติดตัวในกันตลอดทั้งวัน ทั้งไปเรียน ไปเที่ยว นี่เองจึงเป็นสาเหตุให้ที่อีกหนึ่งแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดี เมื่อรู้แบบนี้แล้วเราจึงต้องพักข้อมือโดยการถอดนาฬิกาในเวลานอนและอาบน้ำ เพราะนั่นคือช่วงที่เชื้อจะสะสมได้มากที่สุด รวมถึงแหวน สร้อยและเครื่องประดับติดตัวอื่นด้วยนะคะ … เวลานอนถอดเครื่องประดับเหล่านี้ให้หมดจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ

     ส่วนของติดผิวที่สำคัญ อย่าง “ชั้นในและกางเกงหรือเสื้อผ้าเข้ารูป” น้องๆ เชื่อรึเปล่าค่ะว่าการที่เราเสื้อรัดเกินไปอาจทำให้เป็นสาเหตุของโรคกรดไหล ย้อนได้ นอกจากนี้กางเกงที่รัดจนเกินไปจะไปกดเส้นประสาทจนหน้าขาชาอย่างกรณีใส่ กางเกงขาเดฟรัดติ้วแล้วยังมีกระเป๋าสตางค์กดอีก ส่วนในกรณีที่ร้อนจัดมีเหงื่อออก เครื่องรัดกายที่แน่นตัวเช่นนี้จะเรียกทั้งเชื้อราผิวหนังแล้วยังตกขาวใน สาวๆ ได้อีกด้วยล่ะค่ะ น่ากลัวนะเนี่ย!!

     และของใช้ที่ไม่คิดอันดับคงไม่ได้แน่ๆ สำหรับ “รองเท้า” ซึ่งเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคอย่างแท้จริงเพราะไปวิ่งไปเดินมาร้อยเอ็ดย่านน้ำ แล้วพอถึงเวลากลับมาบ้านเหนื่อยก็ถอดทิ้งไว้เฉยๆ รวมกันอยู่บนชั้นวาง หรืออย่างชีวิตชาวคอนโดฯ ที่ต้องใช้ที่ร่วมกันอย่างประหยัดก็ทำให้ชั้นวางรองเท้าแออัดราวกับมหกรรม ย่อมๆ ซึ่งทำให้ชั้นวางรองเท้ากลายเป็นสวนสัตว์รวมเชื้อโรคไปแบบที่เราไม่ตั้งใจ เลยล่ะค่ะ

     นอกจากของใช้ทั้งหมดที่พี่เหมี่ยวพูด ถึงแล้วก็ยังมีของใช้เฉพาะกิจอีกหลายๆ อย่าง เช่น แว่นตา , ยาดมและผ้าเช็ดหน้าที่พาเชื้อโรคต่างๆ เช่นตาเจ็บ, ตาแดงและโรคหวัดมาได้ มาสู่ร่างกายของน้องๆ ได้ … รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมดูแลเรื่องสุขอนามัยของของใช้ใกล้ตัวของน้องๆ ด้วยนะคะ ^^

Leave a Reply

